****** เป็นงานเขียนในยุคแรกๆเมื่อราว 12-13 ปีก่อนของเพจเรา กับหนังโหดวิปริตต้องห้ามเรื่องนี้ : Pig (เหยื่อสังหารในวันพิพากษา) 😊   Share






****** เป็นงานเขียนในยุคแรกๆเมื่อราว 12-13 ปีก่อนของเพจเรา กับหนังโหดวิปริตต้องห้ามเรื่องนี้ : Pig (เหยื่อสังหารในวันพิพากษา) 😊


เมื่อม่านหมอกแห่งรัตติกาลเปิดฉาก ดวงสุริยายังสาดส่องแสงแสนอบอุ่น สว่างจ้าแต่แสนมืดบอด ความเงียบเริ่มเข้ามาย่างกราย สายลมพัดโบกเพียงแผ่วเบาประหนึ่งโลกทั้งใบกำลังถึงวาระแห่งการแตกสลาย เงียบสงัดจนฆ่าใครบางผู้ได้ในบัดดล เป็นความเงียบที่บ้าคลั่ง ณ มุมนั้นซอกหลีบตรงนั้น หนึ่งเหยื่อกับการพันธนาการอันแสนยินดีปรีดาร่วมกับนักฆ่า สายตาที่แลจ้องเมียงมองเมตตา เปล่งประกาย แต่ก็ยะเยือกเย็นราวกับก้อนน้ำแข็ง มาสิเดินย่างมาเร็วรี่ เดินมาทางนี้ ประตูนรกเปิดอ้า

Pig (เหยื่อสังหาร)หนังสั้นภาพขาว-ดำความยาวประมาณ 22 นาที ออกฉายครั้งแรกในปี ค.ศ.1998 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทุ่มทุนสร้างหนังเรื่องนี้โดยบริษัท Open Eye Productions เหยื่อสังหารเป็นผลงานการกำกับและเขียนบทโดย Nico B. นำแสดงโดย Rozz Williams และ James Hollan หนังประเภท Experimental (Genre : Experimental) หรืองานประเภท : การทดลอง



Pig เหยื่อสังหาร คือเรื่องราวเร้นลับในโลกแห่งนักฆ่าอันปรากฏให้เห็นเป็นภาพขาว-ดำอย่างเก่าคร่ำครึ ณ เมืองกลางทะเลทรายเล็กๆแห่งหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา หนังชวนให้เข้าใจได้ว่านักฆ่าที่ปรากฏในเรื่องอาจจะเป็นตำรวจที่ตั้งศาลเตี้ยขึ้นเพื่อปราบเหล่าอธรรมภายในเมืองแห่งนั้นก็เป็นได้ ซึ่งทางทีมผู้เขียนบทและกำกับคือ Mark Steven Bosko เเละ T. Michael Conway อาจจะต้องการให้คนดูเข้าใจ และตีความกันเอาเองมากกว่าสร้างให้หนังเรื่องนี้เป็นรูปธรรมแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ คนที่ได้ดูหนังเรื่องนี้จึงอาจมีทั้งที่เกลียดหรือหลงใหลคลั่งไคล้ไปเลยก็มี จากการให้สัมภาษณ์ของสองผู้กำกับหนังเรื่องนี้ Mark Steven Bosko เเละ T. Michael Conway ต้องการจะให้ Pig มีภาพการนำเสนอที่แปลกแหวกแนวกว่าหนังสายหลักปกติทั่วไป หนังเรื่องนี้จะแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณแห่งนักฆ่าที่มีอย่างเต็มเปี่ยม และบอกเล่าอธิบายความสัมพันธ์ที่มีระหว่างนักฆ่าและเหยื่อของเขา ผู้กำกับหนังจะทำงานเยี่ยงศิลปินผู้รังสรรสร้างงานศิลป์อันเลอค่า กล่าวกันว่า Pig มีรูปลักษณ์เป็นนามธรรมซึ่งเปิดกว้างให้คนดูสามารถตีค่าความหมายของมันไปได้อย่างหลากหลายฉะนั้นหนังเรื่องนี้จึงมีจุดจบของเรื่องในมุมมองที่แตกต่างกัน

Pig เหยื่อสังหาร คือหนังที่ได้รับอิทธิพลของศิลปะสายดาดา และเซอเรียลิสม์อย่างเข้มข้นเต็มขั้น เชื่อว่าหนังเรื่องนี้ที่ทางผู้กำกับ Mark Steven Bosko เเละ T. Michael Conway ต้องการสร้างให้ทั้งภาพและการดำเนินเนื้อหาแตกต่างและแปลกประหลาดไปจากหนังเรื่องไหนที่ใครเคยดูมา อาจกล่าวได้ว่า Pig ได้รับอิทธิพลของศิลปะสายดาดาและลัทธิเซอเรียลิสม์อย่างเต็มขั้น ซึ่งเข้าใจกันในแวดวงศิลป์ว่าศิลปะสายดาดา หรือศิลปะลัทธิดาดา(Dada Art)นั้นจงเกลียดจงชังการเดินตามแนวทางหรือลัทธิประเพณีนิยมมากแค่ไหน “ดาดา” ที่ตั้งโดย ฮันส์ อาร์ป(Hans Arp), ตริสตาน ซารา(Tristan Tzara), ฮิวโก บอล(Hugo Ball) และริชาร์ด ฮึลเซนเบค(Richard Hulsenbeck)ในราวปี พ.ศ.2459 ณ เมือง Zurich ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ กลุ่มดาดานี้ต่างเชื่อว่า “ทุกสิ่งทุกอย่างที่ศิลปินจัดทำออกมานั้นคือศิลปะ” ศิลปะสายดาดาจะสร้างงานศิลป์ตามแบบฉบับของตน เป็นรูปงานที่มีความขัดแย้งอย่างรุนแรง เป็นงานที่เกิดจากการกระทำอันรุนแรง มีกระบวนวิธีในการสร้างงานที่ผิดปกติไปจากศิลปินโดยทั่วไป ซึ่งแน่นอนว่าหนังเรื่อง Pig เข้าข่ายข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นดังกล่าวทุกระเบียบนิ้ว ด้วยภาพที่แปลก เนื้อหารุนแรงเกี่ยวกับการฆ่า นองเลือด สร้างผิดประเพณีนิยม(นอกกระแสอย่างชัดเจน)
Pig ได้รับอิทธิพลของศิลปะสายเซอเรียลิสม์(Surrealism)อย่างเต็มขั้น ศิลปะสายนี้เกิดขึ้นเมื่อราวปี พ.ศ.2460 โดยมีแนวคิดสืบทอดมาจากสายดาดา โดยผู้ก่อตั้งศิลปะสายเซอเรียลิสม์ก็คือ เอินส์ อาร์ป(Ernst Arp), พิคาเบีย(Picabia) และโจอัง มีโร(Joan Miro) เซอเรียลิสม์ หรือ Surrealism คือศิลปะที่เน้นการสร้างงานแหวกม่านประเพณีนิยมอันเป็นที่คุ้นเคยกันมานาน เป็นบ่อเกิดความคิดสร้างสรรค์แนวใหม่ เน้น

รูปลักษณ์แนวนามธรรมเป็นหลัก บรรยากาศเพ้อฝัน ไร้เหตุผล ซึ่งหนังเรื่อง Pig มีแทบทุกสิ่งที่กล่าวมา เหยื่อสังหารมีทั้งการแหวกม่านประเพณีนิยมในการสร้าง เป็นแนวคิดใหม่ มีบรรยากาศเพ้อฝัน องค์รวมของหนังดูไร้เหตุผล แต่มองดีๆก็มีเหตุแห่งการกระทำอันน่างวยงง

Pig เหยื่อสังหาร และพระเจ้าในวันพิพากษา(justmentDay)เปิดเรื่องด้วยฉากหนังขาว-ดำ กับดวงตาสัญลักษณ์แห่ง Open Eye Productions พร้อมฉากในเงามืดกับชายชุดดำที่กำลังจัดกระเป๋าอยู่ เขาจัดบางสิ่งบางอย่างลงกระเป๋าใบใหญ่อย่างใจเย็น เดินไปขึ้นรถและขับมันออกไปสู่สถานที่อีกแห่งหนึ่ง รกร้างว่างเปล่าอยู่กลางทะเลทราย เพื่อรับชายที่ถูกพันใบหน้าคนหนึ่ง(เหยื่อ)ออกเดินทางร่วมกันมุ่งสู่ขุมนรกอเวจี การพันธนาการกายร่างในแบบต่างๆ นักฆ่าที่เดินย่างกรายอย่างยมทูตเชื้อเชิญให้แขกผู้มาเยือนหลงใหลสู่ปลายทางการนองเลือดสุดวิปริต ในแสงสว่างอันแสนมืดบอด คือความเงียบที่บ้าคลั่ง คือการทดลองความทนทานต่อความตายอันน่าสะพรึง พร้อมจุดจบที่เราจะได้สัมผัสร่วมกันจนวินาทีสุดท้ายแห่งลมหายใจ

ความน่าดู.... เอาไป 10 / 10 คะเเนนจ๊ะ หนังมีเเรงดึงดูดแปลกประหลาดอันเเสนดำมืด

#แอดมินซามาร่า 😊

ความคิดเห็นที่ 1


Function Used time : 0:0:0:0